Thống kê
Hôm nay : 5
Tháng 04 : 149
Năm 2024 : 2.863
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác với đau bụng quặn từng cơn quanh rốn ở trẻ nhỏ

          Cảnh giác với đau bụng quặn từng cơn quanh rốn ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng, có thể là do rối loạn tiêu hóa, viêm ruột thừa hoặc đau dạ dày... Tuy nhiên, khi người bệnh bị đau bụng quặn từng cơn liên tục xung quanh rốn thì hãy cảnh giác bởi nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm.

1. Đau bụng quặn từng cơn quanh rốn liên quan tới bệnh lý nào?

Đau bụng quặn từng cơn là thuật ngữ dùng để gọi chung cho cảm giác đau nổi bật và đứt quãng ở vị trí ổ bụng, nơi tập trung tất cả những cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể. Xung quanh rốn là nơi gặp gỡ, giao nhau của khá nhiều cơ quan, chính vì thế khi khu vực này bị những cơn đau quặn hành hạ thì cần phải cảnh giác.

Khi gặp phải những cơn đau bụng quặn, nhiều người bệnh nghĩ mình bị đau dạ dày nhưng thực tế thì chưa chắc bởi những tình trạng đau bụng quặn từng cơn có thể bị gây ra bởi nhiều loại bệnh khác, cụ thể:

Bệnh về gan: Gan là cơ quan phải thực hiện nhiều chức năng cùng lúc nên khi chúng bị viêm nhiễm hoặc người bệnh bị viêm gan, ung thư gan thì sẽ có triệu chứng đau bụng quặn từng cơn ở vùng trên rốn kèm theo hiện tượng vàng da.

Các bệnh lý dạ dày: Đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày... cũng có khả năng gây ra các cơn đau bụng theo cơn.

Rối loạn tiêu hóa: Khi ruột non của người bệnh gặp vấn đề thì vùng xung quanh rốn sẽ có biểu hiện đau bụng quặn từng cơn, đây là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Người bệnh lúc này sẽ có cảm giác đau hơn khi ấn vào bụng, kèm theo đau bụng quặn từng cơn là biểu hiện tiêu chảy, nôn ói...

Hội chứng ruột kích thích: Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, nếu là do nguyên nhân này thì vùng xung quanh rốn sẽ xuất hiện những cơn đau bụng quặn lên từng cơn rất khó chịu, kèm theo là cảm giác đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, chất lượng phân kém thì khả năng bị bệnh này của bạn lúc này là khá cao.

Các bệnh phụ khoa: Chị em phụ nữ nếu gặp phải tình trạng đau bụng quặn từng cơn thì rất có khả năng là do các bệnh lý như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung...

Nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đau bụng do giun.

Đau bụng do nhiễm trùng hậu môn.

Các bệnh về gan có thể gây ra cơn đau quặn từng cơn ở vùng trên rốn kèm theo hiện vàng da

2. Cẩn trọng với đau bụng quặn từng cơn quanh rốn

Những cơn đau bụng theo cơn này thường khiến cho người bệnh bị đau dữ dội, người bệnh sẽ không thể chịu được mà phải ôm bụng rên rỉ, thậm chí cơn đau tăng lên khiến người bệnh không đứng, không ngồi được.

Những cơn đau bụng quặn từng cơn thường lặp đi lặp lại nhiều lần khiến cho người bệnh đau đớn, mệt mỏi. Với mỗi vị trí đau bụng khác nhau thì cơn đau lại là biểu hiện của một vấn đề khác nhau. Căn cứ vào mức độ đau bụng quặn và vị trí đau cũng như các triệu chứng đi kèm thì người bệnh có thể biết tình trạng của mình, cụ thể:

Đau giữa bụng: Với các triệu chứng đi kèm như ăn không tiêu, buồn nôn, đau thượng vị, ợ chua, ợ nóng... có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh như hành tá tràng, viêm hang vị dạ dày, viêm loét dạ dày...

Đau xung quanh rốn: Cơn đau bụng quặn kèm theo các triệu chứng sưng bụng, táo bón, chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn,sốt nhẹ... thì rất có thể người bệnh đã bị đau ruột thừa.

Đau dưới rốn: Khi bị đau bụng quặn dưới rốn kèm theo các biểu hiện đau nhói bụng dưới rốn và chuột rút thì rất có khả năng người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tràng dạ dày...

Đau trên rốn: Nếu kèm hiện tượng tức bụng, đau khi no quá hoặc quá đói có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý đau dạ dày.

Tình trạng đau bụng quặn từng cơn xung quanh rốn nếu xảy ra một cách thường xuyên thì người bệnh tuyệt đối phải cẩn trọng, không được xem thường, bởi nó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh nguy hiểm. Người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

3. Làm sao để phòng tránh đau bụng quặn từng cơn?

Trên thực tế, những cơn đau bụng quặn từng cơn có thể bị tái đi tái lại nhiều lần. Do đó, để đề phòng tình trạng này và hạn chế những biến chứng mà nó gây ra cho người bệnh thì cần phải:

Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, cafein, đồ ăn cay nóng, xây dựng thực đơn với đầy đủ các chất dinh dưỡng và thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa.

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya, luôn giữ tinh thần thoải mái, hạn chế lo âu, căng thẳng;

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để nâng cao thể chất.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh tật hiệu quả và an toàn.

Khi có bệnh lý thì cần phải điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc để sử dụng, dùng thuốc đúng liều.

Tóm lại, tình trạng đau bụng quặn từng cơn ở trẻ nhỏ có thể là do cơ thể đang mắc phải bệnh lý nguy hiểm nào đó, chính vì thế người bệnh không được chủ quan với tình hình sức khỏe của mình. Cách tốt nhất để xác định rõ nguyên nhân của đau bụng quanh rốn là nên đi khám bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán một cách khoa học, thay vì chỉ dựa vào biểu hiện đơn thuần.

                                                         Tác giả: BGH Mầm non Tây Ninh

 


Tác giả: Trường Mầm non Tây Ninh
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan